Home สื่อเศรษฐกิจ Special Report ( รายงานพิเศษ )

Special Report ( รายงานพิเศษ )

by admin
777 views

เรื่องโดย….สุข สุดใจ
เข้าคอร์ส “เติมพลังให้ชีวิต” วาดภาพสีอะครีลิก-ดรออิ้งดินสอดำ
ในชีวิตไม่ได้มีแค่การทำงานเท่านั้น และการชาร์จแบตเติมพลังที่ดีนอกจากการพักผ่อนท่องเที่ยวแล้ว การทำกิจกรรมที่รักและชอบ ก็เป็นการเติมพลังให้กับชีวิตที่ดีมาก

และปีนี้สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจก็ได้จัดกิจกรรมอบรมเกี่ยวกับงานศิลปะตามคำเรียกร้องของสมาชิกโดยร่วมกับบริษัทบริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด จัดโครงการ “เติมพลังให้ชีวิต” เป็นการอบรมการวาดภาพสีอะครีลิกและดรออิ้งดินสอดำ ให้กับสมาชิกสมาคมฯ ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนที่ผ่านมา
โดยได้อดีตนางแบบชื่อดัง “เพ็ญพร ไพฑูรย์” ที่ปัจจุบันผันชีวิตมาเป็นศิลปินวาดภาพ มาเป็นอาจารย์สอนแบบใกล้ชิด
โครงการนี้มีนักข่าวหัวใจศิลปิน 40 คน เข้าร่วมโครงการแบบสนุกสนาน แถมได้เป็นปลื้มกับผลงานและฝีมือของตัวเอง เพราะไม่คาดคิดว่าตัวเองก็เป็นศิลปินกับเขาได้เหมือนกัน
ดูจากภาพผลงานของศิลปิน (มือใหม่) ที่เก็บมาฝากแล้ว กันว่าฝีมือเป็นไงบ้าง
ลองมาฟังความประทับใจของนักข่าวที่เข้าคอร์สว่า โครงการ นี้ช่วยเติมฝันสร้างพลังชีวิตแบบไม่คาดคิดได้มากแค่ไหน

“นัทธินี มณีวรรณ” (อ๋อ) จากเดลินิวส์ นักเรียนดีเด่น ในคอร์สดรออิ้งดินสอดำ
“เพิ่งเสียใจเรื่องแม่ พอได้รับSMS(เรื่องอบรมวาดภาพ ศิลปะ) ก็นึกถึงคำของแม่บางอย่าง… เลยตัดสินใจมาเรียน เมื่อได้มาเรียนก็ชอบมาก เพราะอยากเรียนมานานแล้ว เพื่อนๆ และครูก็ดี ประทับใจหมด แต่ถ้าได้ทักษะการวาดภาพเบื้องต้นมากกว่านี้ก็ดี เผื่อเวลาไปฝึกวิทยายุทธ์วาดภาพเอง”

 

 

 

 

“วิไลรัตน์ โรจะโยธิน”(อี๋) จากยูบีซี ผู้ที่มีความตั้งใจในการเรียน อย่างสูง แม้ว่าไม่ว่างเข้าคอร์สดรออิ้งในตอนบ่าย ก็เลยซุ่มมาเรียนวาดภาพดินสอดำคนเดียวในห้องวาดภาพสีอะครีลิก
“ได้ใช้สมาธิในการทำ กิจกรรมร่วมกับเพื่อนนัก ข่าวด้วยกันและได้ทำกิจกรรมแปลกใหม่ นอกเหนือจากการทำงานข่าว ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมด้วย แม้จะเป็นแค่ความรู้เบื้องต้นทางด้านศิลปะก็ตาม อยากให้มีกิจกรรมศิลปะแบบนี้อีกเรื่อยๆ”

 

 

“อัญชลี จิตติวิชกุล” (รัน) จากผู้จัดการรายวัน (ดรออิ้งดินสอดำ)
“สนุกมาก นึกไม่ถึงว่าตัวเองจะวาดภาพกับเขาได้เหมือนกัน (อาจจะไม่สวยเท่ามืออาชีพ) และเพื่อนๆ ในรุ่นก็มีความสุขกับการเรียนเหมือนกัน อยากให้สมาคมฯจัดคอร์สสั้นๆ ทั้งวิชาการและสันทนาการสลับกันแบบนี้อีก อาจจะเป็นคอร์สเรียนร้องเพลงก็ได้นะ เพราะชีวิตการทำงานหลายครั้งได้พบกับเหตุการณ์ที่ต้อง ร้องเพลงในงาน หรือร้องเพลงกับแหล่งข่าว”

“ชนิญญา สันสมภาค”(กุ้ง) จากกรุงเทพธุรกิจ ตัดสินใจลงคอร์สวาดภาพสีอะครีลิก เพราะเพื่อนๆ และน้องๆ ชักจูง
“ประทับใจสุดๆ เลย เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้หัดวาดรูป ขอบอกยากส์สุดขีด แต่ก็พยายามนะจ๊ะ ถ้าครั้งหน้าจัดให้มีโปรแกรมนี้อีกรับรองไม่พลาดแน่นอน”

“สุภชัย ปกป้อง”จากหนังสือพิมพ์ ข่าวหุ้น ชายหนุ่มหนึ่งเดียวในคอร์ส อบรมวาดภาพสีอะครีลิก
“นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของสมาคม ผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ที่ผมประทับใจทั้งเพื่อน ร่วมโครงการและอาจารย์ ยิ่งกว่านั้นผมเป็น เพียงหนึ่งเดียวในคอร์สที่เป็นผู้ชายก็ตาม แต่มันเป็นความประทับใจ ที่ไม่รู้ลืมทีเดียว”
“ผมเชื่อว่าเพื่อนสมาชิกอาจมีเวลาเป็นของตัวเองไม่มากนัก แต่ถ้าได้มีเวลากับสิ่งที่เราชอบ ก็เปรียบเสมือนการให้รางวัลกับชีวิต”

“สงกรานต์ กันแก้ว”(กานต์) จากไทยโพสต์ บอกเล่าความประทับใจในการเข้าคอร์สวาดภาพดรออิ้ง ดินสอดำว่า
“สิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ในคลาสนี้คือการทำให้บรรดา กระจิบข่าว (ที่ร่วมอบรม) ซึ่งมีสัญชาตญาณที่ไม่มีความหยุดนิ่งทั้งการแสดงออกและความคิด มีแต่ความสงสัย การตั้งคำถามอยู่ตลอดเวลา (บางคนออกจะไฮเปอร์) พลิกกลับจากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะต่างคนต่างนิ่งเงียบจดจ่อง่วนอยู่กับการตวัดปลาย ดินสอ EE เพื่อก่อรูปร่างตามภาพโจทย์ที่อาจารย์ผู้สอนให้มา ปราศจากการพูดคุย จะมีบ้างนานครั้งกับการหยอกล้อ ชมเชย หรือล้อเลียนภาพของเพื่อนๆ”
“ทำให้บรรยากาศในคลาสนี้อาจจะเงียบสงบพอๆ กับการไปปฏิบัติธรรมหรือนั่งสมาธิที่วัดไปบ้าง แต่หากสิ่งที่ได้รับกลับมาคือทุกคนได้สมาธิ ความปล่อยวางจากปัญหาต่างๆ ตลอดจนความ สงบภายในจิตใจและความสุขเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งแม้จะเป็นระยะเวลาอันสั้นเพียง 2-3 ชั่วโมง แต่นับว่าหาได้ยากยิ่งในสังคมปัจจุบัน”
“เหล่านี้คือผลประโยชน์ทางอ้อมของคลาสนี้ไม่รวมกับเทคนิคการวาดรูปหรือการแรเงาที่ได้รับการถ่ายทอดจากอาจารย์ เพื่อไปต่อยอดหรือฝึกฝนเอาเอง และการพบปะกับกระจิบข่าว รุ่นพี่มากหน้าหลายตา สรุปแล้วปีหน้ามีการอบรมดีๆๆ เช่นนี้อีกนะ (ขอจองคิวคนแรก ฮิฮิ)…”

แนะนำผู้จัดการคนใหม่
ชื่อ นามสกุล นางสาวรภัทรธรณ์ ทองเลิศ ชื่อเล่น แจน
อายุ 30 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากสถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ก่อนหน้านี้ทำงานในตำแหน่งเลขานุการ ปัจจุบันเป็นผู้จัดการสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ
ต้องขอบคุณคณะกรรมการที่ให้โอกาสเข้ามาทำงานนี้ และจะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด
ขอฝากตัวกับสมาชิกทุกท่านค่ะ