Home ข่าวสารสมาคม งานพิเศษ ( Special Report )

งานพิเศษ ( Special Report )

by admin
1046 views

ติดอาวุธเรื่อง “งบการเงิน”
ติวเข้มนักข่าวสายเศรษฐกิจ
แบบชิล ชิลที่บ้านอัมพวา

เปิดศักราชปีหมูสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจประเดิมจัดโปรแกรมอบรมเติมความรู้ให้สมาชิกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจเรื่อง “รู้ทัน…กลลวงงบการเงิน” ตั้งแต่ความรู้พื้นฐานไปจนถึงการแกะรอยงบการเงิน
ไม่ว่าสภาพปัญหาเศรษฐกิจการเมืองของประเทศจะไปทางไหน ผู้สื่อข่าวซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่สะท้อนข้อเท็จจริงก็ต้องรู้เท่าทันในทุกแง่มุม โดยเฉพาะในยุคที่มีการเล่นกลจากตัวเลขงบการเงินผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจก็ต้องติวเข้มเพื่อติดอาวุธทางปัญญาเพื่อให้รู้เท่าทันและไม่ตกเป็นเหยื่อหรือเครื่องมือของใคร

งานนี้ได้รับเกียรติจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ รองบรรณาธิการอำนวยการ น.ส.พ.มติชน และ รศ.ดร.อังครัตน์ เพรียบจริยวัฒน์ อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เป็นวิทยากรอบรมแบบติวเข้ม 9ชั่วโมงเต็ม ระหว่างวันที่20-21 มกราคม2550 ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนหลักจากบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)
โดยสมาคมฯได้เลือกใช้บ้านอัมพวา รีสอร์ทแอนด์สปา จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นรีสอร์ทบ้านทรงไทยหรูของอำเภออัมพวา เป็นสถานที่อบรมเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนใช้เวลาเก็บเกี่ยวความรู้ได้อย่างเต็มที่แบบไม่ให้มีเรื่องอื่นมารบกวน แถมด้วยบรรยากาศดีๆ ธรรมชาติสวยๆของแม่น้ำแม่กลองมาช่วยสร้างสมาธิการเรียนรู้แบบเต็มอิ่ม
งานนี้มีผู้สื่อข่าวมาจากเกือบทุกสำนักเข้าร่วมอบรมกว่า 40 คน พร้อมด้วย “พี่กู๋” (เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน) อดีตนายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจก็เข้าร่วมติวเข้มด้วยทั้ง2วัน
นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก “พี่แดง” (บัญญัติ คำนูณวัฒน์) ของปูนซิเมนต์ไทยพร้อมทีมงานไปช่วยดูแลความเรียบร้อยแบบใกล้ชิด
เริ่มต้นโปรแกรมช่วงบ่ายวันเสาร์ 20 มกราคม ก็พบกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีเศรษฐกิจ เล่าถึงวิธีการทำงานของดีเอสไอ พร้อมเล่าถึงเบื้อหลังวิธีการแกะรอยข้อมูลคดีดังทางเศรษฐกิจหลายคดีที่ไม่สามารถหาฟังได้ที่ไหน
ตามด้วยวิธีการทำข่าวสืบสวนสอบสวนของ”พี่เก๊”(ประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์)จากหนังสือพิมพ์มติชน งานนี้น้องๆหลายคนนอกจากจะได้ความรู้แบบกระเป๋าตุงแล้วก็ยังได้เก็บกวาดประเด็นข่าวไปอีกหลายประเด็น
และพักสมองช่วงเย็นให้ทุกคนพักผ่อนตามอัธยาศัย ส่วนใหญ่ก็พากันไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังมาแรง ทำให้ตลาดน้ำอัมพวาช่วงเย็นวันเสาร์-อาทิตย์ คนแน่นแบบสุดๆ ทำให้ต้องกระจายตัวกันไปเดินเที่ยวช้อปปิ้ง
หลังอาหารเย็นก็มีโปรแกรมพานั่งเรือดูหิ่งห้อย ซึ่งเป็นกิจกรรมยอดฮิตของการมาพักผ่อนที่อัมพวา ซึ่งก็ได้รับความรู้จากผู้รู้มาว่าช่วงฤดูที่เหมาะสำหรับดูหิ่งห้อย ต้องเป็นช่วงปลายฝนเพราะจะมีหิ่งห้อยออกมามากกว่าช่วงอื่นๆ
ส่วนพี่เก๊สละสิทธิ์ไม่ไปดูหิ่งห้อย แต่ดอดพานักข่าวสาวน้อยสาวใหญ่ของประชาชาติธุรกิจทั้งพี่กู๋- พี่สวน- น้องโอ๋- น้องก้อย- น้องส้ม- น้องตุลย์ ไปฟังเพลงสุนทราภรณ์ กินลมชมวิวที่อุทยานร.2 ในบรรยากาศย้อนยุคการเต้นรำลีลาศ ริมแม่น้ำแม่กลอง (เสียดายก็แต่ไม่มีภาพของพี่เก๊ออกไปโชว์ลวดลายมาให้ดูก็เท่านั้น)
หลังจบโปรแกรมนั่งเรือดูหิ่งห้อยทุกคนก็แยกย้ายกันไปพักผ่อนเพื่อเตรียมสมองสำหรับการเข้าคอร์สวิธีการดูงบการเงิน จากอาจารย์อังครัตน์ในวันอาทิตย์แบบเต็มๆตั้งแต่เช้า เริ่มตั้งแต่เรียนรู้พื้นฐานงบการเงิน พร้อมเคล็ดลับวิธีการต่างๆ ที่ทำให้น้องๆรู้ว่าตัวเลขกำไรอย่างเดียวไม่ได้สะท้อนสถานะที่แท้จริงของบริษัท แบบว่าธุรกิจไม่เวิร์คแต่ทำไมบริษัทโชว์ตัวเลขกำไรสร้างราคาหุ้น จนถึงการเจาะลึกมาตรฐานบัญชีระหว่างประเทศของแบงก์พาณิชย์ IAS39
แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากแต่เมื่อได้อาจารย์มือเซียนมาสอนจนน้องๆตะลึงกับข้อมูลความรู้ใหม่ ทำให้หลายคนถามว่าจะเปิดโครงการ2 เมื่อไหร่…แบบนี้คงต้องฝากให้นายกสมาคมฯช่วยพิจารณาด้วยเจ้าค่ะ