Home สื่อเศรษฐกิจ รายงานพิเศษ ( Special Report )

รายงานพิเศษ ( Special Report )

by admin
1178 views

อัพเดตโฉมหน้ากรรมการชุดใหม่
พร้อมกิจกรรมร้อนๆ ประจำปีนี้
โดย วิมล ตัน

พร้อมเข้าประจำการแล้ว!! สำหรับทีมคณะกรรมการบริหารสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจชุดใหม่ ภายใต้การนำทีมของ ” วิมล ตัน ” นายกสมาคมคนเดิม พร้อมทีมกรรมการคนเดิม 4 คน บวกกับน้องๆ หน้าใหม่ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาแทนที่กรรมการเดิมที่ครบวาระ 6 คน ซึ่งบริหารงานจัดกิจกรรมไปสักระยะ ก็เชื่อว่ากรรมการทุกคนจะเป็นคนคุ้นเคยที่สมาชิกสามารถพูดคุย แจ้งข่าวสารหรือบอกกล่าวกิจกรรมที่อยากได้

คณะกรรมการชุดใหม่ได้มีการประชุมนัดแรกประจำเดือนมีนาคมไปแล้ว โดยเนื้อหาสาระของการประชุมส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการหารือแนวนโยบายของการทำงานในปีนี้
เรื่องเร่งด่วนก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าเป็นผู้จัดการสมาคมคนใหม่ แทน ” น้อง” ซึ่งได้ขอลาออก เพื่อกลับไปดูแลธุรกิจส่วนตัวที่บ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแม้ว่าคณะกรรมการพยายามจะทัดทาน แต่น้องยืนยันว่า ได้ตัดสินใจมานานแล้ว เพราะอยากจะกลับไปอยู่ภูมิลำเนาเดิม อีกทั้งปัจจุบันกิจการของครอบครัว (ผลิตน้ำสำรองบรรจุขวดขาย) ต้องการคนมาช่วยดูแล ทำให้กรรมการฯจนด้วยเหตุผล ทำได้เพียงขอยืดเวลาไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้
สำหรับการสรรหาตัวผู้จัดการคนใหม่นั้น คณะกรรมการได้กำหนดคุณสมบัติเบื้องต้น พร้อมทั้งเปิดรับสมัครไปแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาใบสมัคร และเรียกสอบสัมภาษณ์ต่อไป ซึ่งคาดว่าภายในเดือนเมษายนนี้ น่าจะรู้ผล
ส่วนนโยบายการทำงานของคณะกรรมการชุดใหม่นั้น จากการพูดคุยกันเบื้องต้น เราจะยังคงเน้นสานต่อโครงการเดิมที่เราเห็นว่า เป็นโครงการที่มีประโยชน์ ได้รับความสนใจจากสมาชิก ไม่ว่าจะเป็นโครงการจัดประกวดบทความเชิงบูรณาการ ซึ่ง “บทความยอดเยี่ยมแห่งปี” จะได้รับทุนการศึกษาระดับปริญญาโทเช่นเดิม
บอกกล่าวกันตั้งแต่ต้นปี จะได้เตรียมตัวกันแต่เนิ่นๆ
ส่วนกิจกรรมที่ได้รับความสนใจล้นหลาม และพลาดไม่ได้ที่จะต้องทำต่อเนื่อง ได้แก่ การจัดการแข่งขันแรลลี่ ซึ่งในปีนี้คาดว่า น่าจะอยู่ในช่วงสิ้นปี ประมาณเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ดังนั้น สมาชิกคนไหนมีไอเดียกิ๊บเก๋ รูปแบบที่แหวกแนว หรืออยากนำเสนอจุดหมายปลายทางที่สนใจ แจ้งมาได้ที่สมาคมฯ
เราพร้อมรับทุกไอเดีย เพื่อความสนุกแบบถูกใจทุกคน!!
นอกเหนือจากนี้ ยังมีกิจกรรมการอบรมให้ความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์ ทุกวันเสาร์ต่อเนื่องกัน 36 ชั่วโมง ซึ่งปีที่แล้ว เราได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มีสมาชิกเข้าร่วมกว่า 50 คน มีเสียงตอบรับมาค่อนข้างดี ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้เต็มเปี่ยม ทำให้มีเสียงเรียกร้องขอให้จัดอีก ซึ่งขอเวลาเตรียมการอีกนิด พร้อมเมื่อไหร่ เราจะประกาศแจ้งให้สมาชิกได้รับทราบ
ในส่วนของการจัดอบรมวิชาชีพ ปีนี้อาจจะหวือหวากว่าปีก่อนๆ เพราะเราได้ทาบทาม ” เพ็ญพร ไพทูรย์” ดาราสาวอาร์ติสต์ชื่อดัง ให้มาเปิดคอร์สสอนการวาดภาพ และดรออิ้งด้วยดินสอดำ ซึ่งเป็นหลักสูตรเข้มข้น อบรมต่อเนื่องถึง 4 ครั้ง รวมระยะเวลากว่า 14 ชั่วโมง
น่าจะถูกใจสมาชิก!!
ส่วนกิจกรรมใหม่ๆ นั้น ทางคณะกรรมการได้เน้นไปที่ ” คนโสด ” เป็นหลัก ซึ่งยังคงเป็นหัวข้อการหารือว่า ในขณะที่สมาชิกนักข่าวที่แต่งงานแล้ว และมีบุตร สามารถได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านทุนการศึกษาจากสมาคมฯ เพื่อแบ่งเบาภาระได้ปีละหลายพันบาท
ทำอย่างไรจึงจะสามารถจัดกิจกรรมที่เป็นที่ถูกใจนักข่าวโสด เพื่อให้สมาชิกกลุ่มนี้ ซึ่งเข้าใจว่า จะเป็นกลุ่มใหญ่มาก ได้รับสิทธิประโยชน์ที่เท่าเทียมกัน
ดังนั้น ทางออกของเรื่องนี้ คณะกรรมการฯจึงได้จัดทำแบบสอบถามขึ้น เพื่อขอให้สมาชิกคนโสดช่วยแสดงความคิดเห็น เพื่อเราจะได้นำมาจัดกิจกรรมให้ถูกอกถูกใจ
จึงขอรบกวนมา ณ ที่นี้..

 

คุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้ว กับ พี่มล หรือ “วิมล ตัน” ในตำแหน่งนายกสมาคมมาเป็นสมัยที่ 2 แล้ว มลเป็นนักข่าวมาแต่อ้อนแต่ออก พอเรียนจบปั๊บก็มาเป็นนักข่าวปุ๊บ จนถึงปัจจุบันก็ย่างเข้าปีที่ 18 แล้ว เริ่มตั้งแต่นักข่าวประจำสายข่าวการเงิน น.ส.พ.มติชน จนถึงหัวหน้าข่าวเศรษฐกิจ น.ส.พ.มติชน

 

 

“จุ๋ม-สุกฤษฎิ์ ขวัญสกุล” อุปนายก 1 กรรมการสมัยที่ 2 ทุกวันนี้ทำงานในตำแหน่งบรรณาธิการกลุ่มข่าวเศรษฐกิจ ที่สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ทำมา 15 ปี ก่อนหน้านี้อยู่ น.ส.พ.เดลินิวส์มาเกือบ 3 ปี ชีวิตบนเส้นทางงานข่าวให้สิ่งดีๆ กับชีวิต      เสมอ….

 

“สินธุ์ชัย ภมรพล” อุปนายก 2 สังกัดกรุงเทพธุรกิจ เป็นหนังสือพิมพ์ฉบับแรกและฉบับเดียวที่ทำงาน กับสายงานข่าวยานยนต์ที่รับผิดชอบมามากกว่า 12 ปี ทำให้ชีวิตต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา คล้ายกับร่องล้อที่หมุนไปทั่วทุกทิศทาง …เพื่อนำประสบการณ์ใหม่ๆ มาฝากผู้อ่านอย่างสม่ำเสมอ

 

 

“บุศรินทร์ ตรีระพงศ์พิชิต” (เจี๊ยบ) ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวสายอุตสาหกรรม ประจำที่บางกอกโพสต์ มารับตำแหน่งเป็น เลขาธิการ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจสมัยแรก โดยเป็นผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจตั้งแต่เรียนจบด้านวารสารศาสตร์ ซึ่งเริ่มต้นทำงานแห่งแรกที่ เดอะเนชั่น ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ค่ายปัจจุบัน

 

 

“ชีวรัตน์ กิจนภาธนพงศ์” (แต้ว-โพสต์ทูเดย์) ตำแหน่งเหรัญญิก ดูแลเรื่องเงินๆ ทองๆ ของสมาคม มีประสบการณ์ผ่าน งานสายข่าว ธนาคารพาณิชย์ ทำเนียบรัฐบาล กระทรวงอุตสาหกรรม ฯลฯ ปัจจุบันอยู่ โต๊ะข่าวการเงิน โพสต์ทูเดย์

 

 

“สุดใจ ชาญชาตรีรัตน์” หรือ “ติ๊น” ถ้าใครเป็นแฟน คอลัมน์ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจของ “หนุ่มเมืองจันท์” ในมติชนสุดสัปดาห์ก็คงจะรู้จักกันดี หลายคนมักจะถามว่าชื่อ “ติ๊น”แปลว่าอะไร ก็ไม่แน่ใจแต่เคยได้ยินบรรพบุรุษบอกว่าเป็นชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่งก็แค่นั้น ส่วนหน้าที่การงานหลักก็เป็นนักข่าวที่หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ตั้งแต่เรียนจบก็นานพอประมาณที่จะจำไม่ได้ว่ากี่ปีแล้ว ตอนนี้ก็ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าข่าวโต๊ะไอซีที ส่วนงานเสริมก็เป็นกรรมการช่วยงานสมาคมฯสมัยที่ 2

 

 

“สายจิตร ภักดี (หนิง)” สังกัดกรมประชาสัมพันธ์ เริ่มรับราชการตำแหน่งผู้สื่อข่าวสายพาณิชย์ ปัจจุบันเข้ามาเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการข่าวอยู่ประจำออฟฟิศ เป็นกรรมการสมัยนี้นับเป็นสมัยที่ 3 ตำแหน่งปฏิคม สมาชิกต้องการกิจกรรมใดจากสมาคมฯ สามารถแจ้งได้ยินดีจัดให้ โดยต้องเป็นไปตามระเบียบสมาคมฯ

 

 

“สร้อยฟ้า โอสุคนธ์ทิพย์( กุ้ง) ” พบกันได้ที่ TITV เป็นบรรณาธิการและผู้ดำเนินรายการพิชิตธุรกิจ เวลา 9.45 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เข้ามาช่วยงานสมาคม ผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจเป็นรอบที่2แล้ว ดูด้านประชาสัมพันธ์ของสมาคม เป็นกรรมการรอบนี้งานเยอะกว่าเมื่อ 6 ปีที่แล้วมากๆ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเราอายุมากขึ้นหรือเป็นเพราะนายกสมาคมคนนี้ (คุณวิมล ตัน) กินยาขยันมาเยอะ

สวัสดีครับพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ สมาชิกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ “ผม…นายอนันตเดช พงษ์พันธุ์” อยู่ในอาชีพผู้สื่อข่าวมากว่า 13 ปี เริ่มจากนักข่าวสังกัด”วัฏจักร”สายเศรษฐกิจประจำทำเนียบรัฐบาล ปัจจุบันเป็นบรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ “แนวหน้า” เป็นสมาชิกสมาคมฯมาตั้งแต่ทำงานปีที่2ขอสารภาพว่าช่วยงานสมาคมฯน้อยมาก แต่กลับรับประโยชน์จากสมาคมฯมาพอสมควร ในปีนี้ที่เข้ามารับหน้าที่กรรมการสมาคมฝ่ายวิชาการ เพราะด้วยความเคารพในตัวพี่วิมล ตัน นายกสมาคมฯ เมื่อพี่เขาเอ่ยปากชวนให้มาช่วยผมก็ไม่กล้าที่จะปฏิเสธ แม้ว่างานประจำจะค่อนข้างหนักแต่ผมก็เต็มใจและยินดีช่วยพี่วิมล และจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

“ธนะชัย ณ นคร” ชื่อเล่นว่า “โจ้” ก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ, คู่แข่งธุรกิจ (ปิดไปแล้ว), อาทิตย์วิเคราะห์ (ก็ปิดไปแล้วอีกเช่นกัน), บิสิเนสไทย และปัจจุบันอยู่หนังสือพิมพ์รายวัน ข่าวหุ้นธุรกิจŽ

สวัสดีค่ะ ชื่อ นิธิดา อัศวนิพนธ์ นะคะ เรียกสั้นๆ ว่า นิด้า ก็ได้นะคะ ด้าเป็นผู้สื่อข่าวสายการตลาดซึ่งอยู่ภายใต้โต๊ะเศรษฐกิจของหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นมาสี่ปีแล้วค่ะ และปีนี้ด้าก็ได้รับโอกาสอันดีให้เป็นตัวแทนเข้ามาทำงานเพื่อพี่ๆ เพื่อนๆและน้องๆผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจในฐานะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ฝ่ายวิชาการ ในปีนี้เป็นปีแรกค่ะ ช่วงเวลาหนึ่งปีจากนี้ด้าจะขอทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อสานต่อสิ่งที่ดีอยู่แล้ว และเพิ่มเติมสิ่งใหม่ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป และขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับสายเศรษฐกิจต่อไปค่ะ