Home สื่อเศรษฐกิจ เมาท์กันสนั่นเมือง

เมาท์กันสนั่นเมือง

by admin
1060 views

แซงแซว

*** ก่อนอื่นต้องขอทำความเข้าใจกับ บมจ.ทีโอที ที่สื่อเศรษฐกิจฉบับก่อนหน้านี้ “แซงแซว” ลงเรื่องเกี่ยวกับทัศนคติที่ไม่ตรงกันของฝ่ายประชาสัมพันธ์ที่มีต่อผู้สื่อข่าวในสาย จนสร้างความไม่สบายใจให้กับพี่ๆฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ ทีโอที และเมื่อมีการชี้แจงมายังสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จนเข้าใจ เรื่องก็จบแบบแฮปปี้ เอ็นด์ดิ้ง ว่ายังไงๆ พีอาร์ทีโอที กับนักข่าว ก็ยังรักกัน และให้ความร่วมมือต่อกันด้วยดี งานนี้ สมาคมฯไม่ต้องเป็นสื่อกลางที่จะสร้างความเข้าใจ เพราะไม่มีอะไรในกอใผ่

***มาเริ่มกันที่ค่ายโพสต์ทูเดย์ “วา-วารุณี อินวันนา” เหยี่ยวข่าวสายประกันภัย ตื่นแต่เช้ามืดสวมชุดยีนส์ สะพายเป้ เตรียมพร้อมไปทำข่าวต่างจังหวัดเต็มที่ ยืนรอรถเมล์เแถวราชดำเนิน ระหว่างยืนเหม่อคอยรถอยู่นั้นก็เจอกลุ่มวัยรุ่นเดินผ่านมา แซวว่าไปไหนจ๊ะน้องสาว แต่พอ เจ๊วา หันหน้ามา เท่านั้นเด็กวัยรุ่นสะดุ้งโหยงรีบยกมือไหว้ “ขอโทษครับแม่” แล้วรีบเดินหนีไป พูดแล้วเจ็บใจ งานนี้เจ้าตัวได้แต่อึมไม่มีเสียงตอบ…คำตอบก็คือ อึ้งไง
*** ช่วงนี้ “เอก- ฉัตรชัย ธนเลิศจินดา” ต้องฟิตภาษาอังกฤษเป็นพิเศษ เพราะลูกชาย “น้องแพท แพ้ท” ไปโรงเรียนอินเตอร์ จะมีศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ ๆ มาให้พูดทุกวัน “แพทอยากเล่นโบท” พ่อเอกถามว่า “โบท” อะไรหรือลูก “โบทแปลว่าเรือไง๊”
*** “แต้ว-ชีวรัตน์ กิจนภาธนพงศ์” อารมณ์บ่จอย ไปสมัครบัตรเครดิต BIG –C เพราะอยากได้ของแถม แต่กลับถูกพนักงานถามว่าเงินเดือนถึง 7 พันบาทมั๊ย โกรธจี๊ดขึ้นมา โธ่ ! ช่างไม่รู้อะไรซะแล้วว่าเธอนะ ผ้าขี้ริ้วห่อทอตัวจริง
***“ปาน- โสภาวดี ธเนศปราโมช” ได้บัตรสมนาคุณจาก “ ติ๊ก-เยาวนา หลิมเลิศรัตน์” ซื้อแอร์ แถมบัตรฟรีถ่ายรูปสตูดิโอ เลยถือโอกาสสวมชุดเจ้าสาวอีกรอบ (17 ปี) ถ่ายรูปแต่งงานพร้อมลูกชายสุดเลิฟ 2 คน ที่กำลังเป็นหนุ่มน้อย พอมาทำงานวันจันทร์เพื่อนถามไปทำอะไรมาคิ้วหายไปไหนหมด แหมล้างไม่หมดนี่นา
*** เก็บตกบรรยากาศ ฝึกอบรมอาชีพของสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ เรียนทำ “ฮักเก๋า ขนมจีบเศรษฐี” ใครจะไปนึกถึงว่ามีชายหนุ่มมีนามว่า “ตูม- กมล ชวาลวิทย์” นักข่าวกระทรวงการคลัง แห่งประชาชาติธุรกิจ สนใจร่วมเรียนด้วย เหตุผลง่าย ๆ พี่ชอบกิน ก็มาเรียนเผื่อจะทำกินเองที่บ้าน เวลาเรียนคุณตูมเข้า ๆ ออก ๆ ห้องเรียนแถมมาสาย แต่พอฝึกปฏิบัติหัดจีบขนมและปั้นลูกฮักเก๋า ปรากฏว่าทำได้สวยไม่แพ้สาว ๆ เชียวละ แต่ลูกฮักเก๋าที่ปั้นนั้นสิ กินคำเดี่ยวอิ่มไป ทั้งวัน รู้แล้วอย่าไปบอกใครล่ะ
*** ส่วน “เกด –เกษมณี นันทรัตนพงศ์” มติชน ดูคล่องแคล่ว เป็นผู้ช่วยอาจารย์ค่อยสอนน้องให้หัดจีบขนมจีบ ฮักเก๋า ที่ไหนได้ เธอเคยผ่านคอร์สทำซาลาเปามาแล้ว แถมยังระดมนัดพวกพร้อมมาทำกินกันอีก งานนี้กะตั้งร้านแข่งกับอาจารย์หรือเปล่านี่
*** มาทาง ค่ายสีบานเย็น เดลินิวส์ บ้างโดยเฉพาะ “ตู่-สุกัญญา สังฆธรรม” จับมือมาเรียนกับ “บุ๋ม –มาริสา ช่อกระถิน” รีบเรียนรีบหอบผลงาน ทั้งขนมจีบ ฮักเก๋าเข้าออฟฟิศด่วน เพราะเธอทั้งสองโดดงานมาเรียน ดีนะขนมทำเสร็จแล้วพอกินได้ แต่ “แซงแซว” ว่า ต้องการอวดฝีมือต่างหาก จริงไหม?
*** ส่วนคอร์สที่ได้รับความสนใจจากนักข่าวเป็นพิเศษ ต้องยกให้ เรียนจัดดอกไม้ เพราะทุกคนพร้อมใจเข้าเรียนพรึ่บเกือบ 30 คน นำทีมด้วย พี่ใหญ่แห่ง ไทยรัฐ “พี่แจ่ม-แสงทิพย์ ยิ้มละมัย” นำน้อง ๆ ในทีมเศรษฐกิจ ตั้งแต่ “ตุ้ม-สายฝน คำกลิ้ง” “หนิง-สุรางค์ อยู่แย้ม” เมื่อครูสอน 1 อย่างก็จะนำผลงานออกมาติชม และของพี่แจ่มยังเป็นตัวอย่างให้น้อง ๆ เพราะถูกรื้อน้อยมากขอบอก
*** ส่วน สำนักข่าวไทย มาเป็นคณะเช่นกัน ตั้งแต่ “โส่ย-มนชญา ศุจิมนัส” “มนชนก พัฒนพงศ์” และ “สุปวีณย์ ปฏิภาณวัฒน์” ตั้งอกตั้งใจเรียน แถมยังเดินไปบลัฟงานของเพื่อน ๆ ว่าเหมือนพระประทาน
*** ส่วนคนนี้ฟิตจัด “กุ้ง-สมลักษณ์ ศรีมาลี” แห่ง เดอะ เนชั่น นั้นไปถึงที่เรียนคนแรก ตามสไตล์คนรักษาเวลา ตามด้วย “ลำยอง ปกป้อง” เดลินิวส์ ที่ออกจากบ้านตั้งแต่เช้า เรียกว่าตั้งใจมาก ส่วนผลงานค่อยว่ากัน ส่วน “บุ๋ม-มาริสา” และ “ตู่-สุกัญญา” ไปสายเพราะ ลืมเวลา ขณะที่ “แขก-ยุทธสิทธิ์ ยิ่งยง” น้องใหม่จาก ฐานเศรษฐกิจ (ย้ายจากไทย โพสต์) 1 ใน 2 หนุ่ม ที่เข้าเรียน นั้นผลงานเข้าตาเกินหน้าสตรี เพราะครูแค่ขยับดอกไม้ก็ OK แล้ว
*** เห็นอย่างนี้สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ คงต้องเปิดคอร์สเรียนวิชาแปลก ๆ เพราะได้รับความนิยมเหลือเชื่อ เช่น ร้อยลูกปัด จัดดอกไม้ คอกเทล วาดรูป แต่งหน้า เป็นต้น
*** เป็นที่รู้กันในห้องนักข่าวตลาดหุ้นว่า “ตั้ม -นิติ ดวงตา” แห่ง ฐานเศรษฐกิจ นั้นแอบปิ๊ง “น้องแหม่ม สุวรรณ” จาก ค่ายผู้จัดการ มานาน ความรักนั้นคอยที่จะหยอดนิด หยอดหน่อย จนพี่ ๆ และเพื่อน ๆ ในห้องนักข่าว แอบลุ้นตัวโก่งไปด้วย ก็ขอเอาใจช่วยและให้ยึดหลักที่ว่า น้ำหยดลงหินทุกวันหินมันยังกร่อน ก็แล้วกัน
*** ส่วนคนนี้ ก็หวังในความรักเหมือนกันสำหรับ “น้องตั๊ก-ศนิชา” แห่งกรุงเทพธุรกิจ เปิดอ่านดวงในอินเตอร์เน็ต แล้วถึงกับกรี๊ดสลบ เพราะเขาว่าดวงคนวันเสาร์นั้น มีเกณฑ์ว่าจะต้องนำพรหมจรรย์ติดตัวไปคืนพระพรหมในวันลาโลก ทำเอาน้องตั๊กร้องขอว่าหนูขอไม่เอาพรหมจรรย์ติดตัวไปคืนให้พระพรหมได้ไหมค่ะ โถ โถ น่าสงสารจริง จริง
*** “จิม – ศศิธร ใจกล้า” นสพ.ทันหุ้น เกิดอาการมั่นใจไปให้ช่างผมหั่นผม กว่าจะได้ทรงผมที่ถูกใจ กลับต้องให้ช่างตัดให้ถึง 3 ครั้ง และผลที่ออกมานั้นทำเอาทุกคนร้องจ๊าก เพราะว่าเป็นทรงที่ถอดแบบเดียวกับ “น้องเดียว” แสนฉลาดแห่งเกมทศกัณฑ์เด็ก เด๊ะ
*** ช่วงที่หนังเรื่องภาพยนตร์ แก๊งค์ชะนีกับอีแอบ ออกฤทธิ์นั้น ทำให้นักข่าวสาวในห้องต่างกันนำเคล็ดเช็คอีแอบในหนังมาใช้กับชีวิตจริง หนึ่งในนักข่าวชายต้องสงสัยที่ต้องการไขข้อข้องใจมากที่สุดเป็น “อ๋า- วิรัช” ผู้จัดการรายวัน ทั้งท่าเสยผม ท่าดูนิ้วมือนั้น ค่อนข้างเข้าคอนเซ็ปต์อีแอบอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถ้าดูหนังเรื่องนี้ให้จบ จะพบว่าบทสรุปชะนีหรืออีแอบ ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ อีกเพียบย่ะ
*** ตอนแรกนึกว่า “กุ้ง-ชนิญญา สันสมภาค” แห่งกรุงเทพธุรกิจ ลงทุนไปฝังเข็ม หวังจะเหลาหุ่นล่ำ ๆ ให้เพรียวลง สอบถามได้ความว่า ปรับสมดุลรักษาโรค (ไม่ร้าย) เท่านั้น
*** “เอ-บำรุง อำนาจเจริญฤทธิ์” แห่ง บางกอกโพสต์ ได้ทุนไปเรียนต่อที่อังกฤษและอัมเตอร์ดัม เป็นเวลา 2 ปี เดินทางปลายเดือนสิงหาคม นี้แล้ว เรียกว่าอานิสงส์ลูกกตัญญูแรงจริง ๆ เพราะก่อนหน้านี้ไปดูแลแม่ที่ไม่สบายอยู่โรงพยาบาล พอแม่หายดี ทางมหาวิทยาลัยตอบรับว่าได้ทุน เอ้าขยัน ๆ จะได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักข่าวรุ่นใหม่ ๆ ว่าอย่าหยุดนิ่ง
*** ควันหลงจากทริปรถยนต์ มิตซูบิชิ นำคณะสื่อมวลชนกว่า 20 ชีวิต ไปชมปิกอัพไทรทันในเมืองผู้ดี ต้องเรียกว่าทรหดมาก เพราะทันทีที่ผ่าน ตม.ของอังกฤษแล้ว ชาวคณะเดินทางไปชมสโมสรฟุตบอลของมหาเศรษฐีรัสเซีย อย่าง เชลซี แล้วไปเยี่ยมชมตามโปรแกรมเอี้ยด
*** มื้อกลางวันไปรับประทานอาหารที่คฤหาส ของท่านลอร์ด (จริงๆ) ที่เปิดบ้านจัดอาหารมื้อหรูแบบผู้ดีให้ชาวคณะ แต่ว่าหลังจากคณะนี้พ้นไปแล้ว เจ้าของบ้านคงไม่กล้าเปิดบ้านต้อนรับใครอีก ก็แหม ! สถานที่หรู แต่คนกินนี่ซิยังห่างไกล เพราะคุยเสียงดังเจี๊ยวจ้าวแบบไทย ๆ สนุกสนาน เนื่องจากมีเรื่องเมาท์กระจายได้ตลอดเวลา
*** ระหว่างทางเข้ากรุงลอนดอน มีการโหวตเสียงว่าใครจะแวะเอ้าท์เลทบ้าง พวกสาว ๆ ทั้งหลายยกมือพรึ่บ แต่ลงท้ายที่บรรดา หนุ่มเล็ก หนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ ช้อปกระจาย ทั้ง “น้าปราจิน-น้าขวัญชัย-น้าจรวย” นำทีม
*** ส่วน “จิรายุ ห่วงทรัพย์” แห่ง ไอทีวี ปฏิเสธของชิ้นเล็ก แต่หันไปซื้อกระเป๋าซัมโซไนท์ใบเขื่องแทน…ก็กระเป๋าแตกตั้งแต่ถึงลอนดอนยังไม่ทันช้อป แต่กลุ่มที่โหวตว่าแวะนั้นกลับได้ของจุ๋มจิ๋มติดไม้ติดมือซะงั้น
*** สำหรับลูกกตัญญู ต้องยกให้ “เจี๊ยบ-คฑาทอง ไวทยานนท์” แห่ง สยามกีฬา หอบหิ้ว เป็ด ขึ้นชื่อจาก ร้านอาหารโฟร์ซีซั่น มาให้แม่ เช่นเดียวกับ “ฝน-ธิดารัตน์ ลอย” แห่ง ผู้จัดการฯ บอกว่าแม่ชอบมาก
*** ส่วน “ตุ๊กติ๊ก-มณฑา ปานทอง” จาก Asen Autobiz ยกให้เป็นซุปเปอร์โมเดล (รุ่นเก่า) คนใหม่ เพราะไม่ว่าวิวไหนก็โพสต์ได้สะเด็ด
*** ส่วน “ตู่-วิโรจน์ ธัญญาหาญ” แห่ง คมชัดลึก กับ “เจี๊ยบ-สยามกีฬา” แม้ถึงสนามบินดอนเมืองแล้วยังไม่ขยับไปไหน เพราะนั่งรอเป็นเพื่อน “ตุ้ม-สายฝน คำกลิ้ง” ไทยรัฐ เนื่องจากต้องรอเช็คกระเป๋าเดินทางที่ยังติดอยู่กับสายการบินแควนตัส เรียกว่าไม่ทอดทิ้งกันจนได้ใจเชียว
*** ขณะที่ “บอย-วรพล สิงห์เขียวพงษ์” ไทยไดร์เวอร์ พกโน้ตบุคตลอด แต่ในที่สุดเพื่อน ๆ ได้อาศัยโหลดรูปเก็บ เพื่อล้างการ์ดแล้วไปใช้ถ่ายรูปใหม่…ยอมเพื่อเพื่อน ๆ นะเนี่ย
*** ไม่บอกไม่รู้ว่า หนุ่มน้อยตัวโต “แอม-ปรม พวงงาม” แห่ง อะ คาร์ แมกกาซีน เป็นหลานแท้ ๆ ของ “พี่อมร” แห่ง ประชาชาติธุรกิจ
*** ส่วน “ต่าย-สิริพร คงพิทยาชัย” ค่ายประชาชาติธุรกิจ เป็น น้องน้อยที่หายไปไหนบรรดาพี่ ๆ ต้องถามหาก่อนใคร
***ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (กลต.) พานักข่าวกว่า 10 ชีวิตไปร่วมทำข่าวโรดโชว์ที่เมืองลอดช่อง ระหว่างวันที่ 13-15 ก.ค.ที่ผ่านมา งานนี้ “อ้อ” ข่าวสด กระทรวงคมนาคม แปลกใจกับ“น้องออย” สาวน้อยหน้าใส จากกรมประชาสัมพันธ์เป็นอย่างมาก เพราะสามารถหลับได้นิ่งและนานผิดปกติ เริ่มจากบนเครื่องบินหลับยาว มาตื่นเมื่อเครื่องใกล้แลนดิ้งที่สนามบินเท่านั้นยังไม่พอ หลังกลับจากช็อปปิ้งที่ออร์ชาร์ด โรด ราว 6 โมงเย็น ถึงห้องพักปุ๊บ ก็หลับปั๊บ ตื่นขึ้นมาอีกทีก็ราว 4 ทุ่ม สงสัยใครมีปัญหาหัวใจจนนอนไม่หลับ ต้องมาขอรับคำปรึกษา จากน้องบังอร(เอาแต่นอน) เอ้ย!! น้องออยซะแล้ว
** หลายวันก่อน “ไผ่” กรุงเทพธุรกิจ มีธุระจะไปโรงพยาบาลรามาธิบดี ส่วน “น้องเย” แนวหน้า สองนักข่าวจากกระทรวงคมนาคม จะไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นั่งรถเมล์ไปด้วยกัน พอขึ้นรถกระเป๋ารถเมล์สาย 157 ก็เดินมาเก็บค่าโดยสาร ไผ่ ถามกระเป๋าว่า “ไปรามาฯกี่บาท แล้วไปอนุสาวรีย์ฯกี่บาท” ทำเอากระเป๋าถึงกับเกาหัวแกรกๆ แต่ก่อนที่กระเป๋าจะว่าอะไร น้องเย รีบชิงบอกเพื่อนร่วมทางว่า “พี่ๆ 8 บาทตลอดสาย” เจ้าตัวเลยรีบออกตัวบอกว่าไม่ใช่คุณหนูที่ไม่เคยขึ้นรถเมล์หรอกนะ แต่เป็นเพราะนิยมนั่งเรือมากกว่า สะดวก รวดเร็ว ทันใจเยอะ ว่างั้น…สมกะเป็นนักข่าวผู้เชี่ยวชาญด้านลอจิสติกส์ จริงๆ
***สาวใต้ หน้าหวาน ร่างเล็กฉบับกระเป๋า สำหรับ “น้องนก” แห่งสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น แม้ว่าจะประจำกระทรวงคมนาคมเป็นหลัก แต่บางวันก็ต้องวิ่งรอกไปทำข่าวหลากหลายสาย ทำให้ใบหน้าหมองคล้ำไปมาก เพื่อนๆเลยทักว่า ปกติน้องนกเป็นคนสวย ปากนิด จมูกหน่อย แต่ไม่ค่อยแต่งหน้าเลยไม่ค่อยสดใส จึงแนะนำให้ปะแป้งบ้าง เพื่อให้หน้าตาสดใสสมวัย เวลาผ่านไป 3 วัน นกเปลี๋ยนไป๋ หน้านวลมาแต่ไกล สวยขึ้นผิดหูผิดตา และทุกครึ่งชั่วโมงน้องนกก็จะควักแป้งเด็กออกมาทา ประมาณว่า ชั้นต้องสวยตลอดเวลา ดังนั้น ยามนี้ใครเจอน้องนก ก็อย่าแปลกใจว่าทำไมถึงสวยขึ้น งานนี้ เค้าเรียกว่า “สวยแบบพกพา”
***ท้ายสุดก็ขอฝากถึงเพื่อนๆ สมาชิกให้ช่วยส่งเรื่องกุ๊กกิ๊ก แซวนิดสะกิดหน่อยในหมู่เพื่อนๆ ใกล้ไกลมาเล่าสู่กันฟังได้ที่ อีเมล์ econmass1@yahoo.com หรือโทรสาร 0-2937-3297