Home กิจกรรมสมาคม สัมมนา ” มองรอบด้าน-ปัญหาน้ำมันแพง แก้อย่างไรให้ตรงจุด “

สัมมนา ” มองรอบด้าน-ปัญหาน้ำมันแพง แก้อย่างไรให้ตรงจุด “

by admin
566 views

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ระดมผู้ทรงคุณวุฒิด้านพลังงานของประเทศ ร่วมถกความจริง-ปัญหาราคาน้ำมัน แก้อย่างไรให้ตรงจุด พร้อมมองถึงทิศทาง อนาคต อุปสรรค และปัญหาที่ควรระวัง นอกจากนี้ “พล.ท.หญิงพูนภิรมย์” รมว.พลังงาน ปาฐกถาพิเศษ “อนาคตพลังงานประเทศไทย” ด้วย

นายสุพจน์ อึ่งทอง นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า จากปัญหาราคาน้ำมันแพง มาอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบต่อต้นทุนภาคการขนส่ง ภาคการผลิต และภาคครัวเรือนอย่างมาก และทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูง และเศรษฐกิจชะลอตัว เพราะกำลังซื้อที่ถดถอย แม้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องพยายามเข้ามาแก้ไข แต่ดูเหมือนว่ามาตรการที่ออกมายังไม่สามารถบรรเทาปัญหาของประชาชนได้ในระดับที่น่าพอใจ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบ ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับโครงสร้างและกระบวนการกำหนดราคาพลังงานในประเทศที่ใช้อยู่ในปัจจุบันว่ามีความเป็นธรรม โปร่งใสหรือไม่

จากปัจจัยดังกล่าว สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จึงกำหนดจัดสัมมนาอนาคตพลังงานประเทศไทย ในหัวข้อ “มองรอบด้าน – ปัญหาน้ำมันแพง แก้อย่างไรให้ตรงจุด” ขึ้น เพื่อเป็นการนำเสนอ วิธีคิด การบริหาร การจัดการด้านพลังงานของประเทศ เพื่อเป็นแนวทางของภาคเอกชน ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปรับทิศทางการบริหารการจัดการองค์กรให้สอดรับความเป็นจริงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมี พล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ปาฐกถาพิเศษ “อนาคตพลังงานประเทศไทย”

นอกจากนี้ ยังมีผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านพลังงานของประเทศ ร่วมสัมมนาเรื่อง “ความจริง-ปัญหาราคาน้ำมัน แก้อย่างไรให้ตรงจุด” ประกอบด้วย นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และนายเทียนไชย จงพีร์เพียร นักวิชาการด้านพลังงาน ร่วมถกทิศทาง อนาคต อุปสรรค และปัญหาที่ควรระวัง เป็นต้น

(ร่าง) กำหนดการ
งามสัมมนาอนาคตพลังงานประเทศไทย
หัวข้อเรื่อง “มองรอบด้าน – ปัญหาน้ำมันแพง แก้อย่างไรให้ตรงจุด”
วันพุธ ที่ 16 กรกฎาคม 2551 เวลา 12.00 -17.00น.
ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ชั้น 5 โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว กรุงเทพฯ

12.00 น. : ลงทะเบียน

12.30 น. : กล่าวต้อนรับและรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน
โดย คุณสุพจน์ อึ่งทอง
นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ

12.45 น. : ปาฐกถา เรื่อง “อนาคตพลังงานประเทศไทย”
โดย พลโทหญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

13.15 น. : รับประทานอาหารว่าง

13.30 น. : สัมมนาเรื่อง
“ความจริง – ปัญหาราคาน้ำมัน แก้อย่างไรให้ตรงจุด”
โดย
คุณประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่
บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

ดร. เทียนไชย จงพีร์เพียร
นักวิชาการด้านพลังงาน

16.45 – 17.00 น. ตอบข้อซักถาม/จบการสัมมนา

ดำเนินรายการโดย คุณดนัย เอกมหาสวัสดิ์
กำหนดการงานสัมมนา