Home ภาพข่าวกิจกรรม สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ผนึก กกร. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ผนึก กกร. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

by admin
275 views

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ผนึก กกร. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เตรียมประเดิมโครงการคัดเลือกสุดยอดผู้นำองค์กรภาคเอกชน (สุดยอดซีอีโอ) ปี 2566 หรือ CEO Econmass Awards 2023 สร้างต้นแบบผู้นำเอกชน หนุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศพ้นวิกฤตโควิด

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2566 นายกฤษณะพงศ์ พงศ์แสนยากร นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกับ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) โดยมีนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทยในฐานะ ประธาน กกร. พร้อมด้วยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยร่วมลงนาม และมีนายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และนางสาวกษมา ศิริกุล อุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับความร่วมมือกันครั้งนี้ทางสมาคมผู้สื่อข่าวฯ ซึ่งมีสมาชิกประกอบวิชาชีพของผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจรวม 511 คนจะร่วมมือกับคณะกรรมการร่วมสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หรือ กกร. ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ซึ่งเป็นสถาบันหลักภาคเอกชนในการส่งเสริมการค้า การอุตสาหกรรม และการเงินของประเทศ เพื่อส่งเสริมให้เกิดต้นแบบของประเทศในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยหลังวิกฤตโควิดคลี่คลาย

นายกฤษณะพงศ์ กล่าวว่า โครงการแรกที่สมาคมฯ กกร.  และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยซึ่งได้ทำ MOU ไปก่อนหน้านี้จะดำเนินการร่วมกัน คือ โครงการคัดเลือกสุดยอดผู้นำองค์กรภาคเอกชน (สุดยอดซีอีโอ) ประจำปี 2566 หรือ CEO Econmass Awards 2023 เพื่อสร้างต้นแบบผู้นำองค์กรภาคธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพภาคธุรกิจ เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การลงทุน และดูแลสังคมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

 

นายผยง กล่าวว่า ความร่วมมือนี้มีกรอบระยะเวลา 1 ปี โดย กกร.จะร่วมส่งกรรมการเป็นตัวแทน เพื่อเข้าร่วมเป็นหนึ่งทีมกรรมการคัดเลือกโครงการสุดยอดผู้นำองค์กรภาคเอกชน (สุดยอดซีอีโอ) ประจำปี 2566” หรือ CEO Econmass Awards 2023 เพื่อสร้างต้นแบบผู้นำองค์กรภาคธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพ เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การลงทุน และดูแลสังคมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

 

” กกร.จะส่งตัวแทนเข้าร่วมคณะกรรมการสรรหาสุดยอดผู้นำองค์กรภาคเอกชน และคณะกรรมการคัดเลือกสุดยอดผู้นำองค์กรภาคเอกชน ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และตัวแทนนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ”

นายเกรียงไกร กล่าวว่า กกร.และสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จะบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนา และแลกเปลี่ยนข้อมูล องค์ความรู้ระหว่างกัน ตลอดจนเพื่อสื่อสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจไทยต่อสาธารณะ

พร้อมกันนี้ กกร. จะร่วมสนับสนุนด้านวิชาการ เสริมสร้างความร่วมมือช่วยเหลืออำนวยความสะดวก แก่สมาคมฯ ในการดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกในด้านต่างๆ ซึ่งไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย และความสงบสุขของประเทศ

Home ภาพข่าวกิจกรรม สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ผนึกพันธมิตรจัดแรลลี่รักษ์โลก TOGETTHER TO “NET ZERO”

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ผนึกพันธมิตรจัดแรลลี่รักษ์โลก TOGETTHER TO “NET ZERO”

by admin
493 views

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ผนึกพันธมิตรจัดแรลลี่รักษ์โลก TOGETTHER TO “NET ZERO” พร้อมมอบทุนการศึกษาโรงเรียนวัดสำนักบก .ชลบุรี

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ผนึกพันธมิตรจัดแรลลี่ประจำปี  2565 เส้นทาง กรุงเทพฯ – พัทยา  เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างสมาชิก และองค์กรต่าง ๆ ทางด้านเศรษฐกิจ สอดแทรกกิจกรรมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯตลอดเส้นทาง ภายใต้ชื่อ TOGETTHER TO “NET ZERO”  พร้อมมอบทุนการศึกษา – ชวนนักเรียนปลูกต้นไม้ให้โรงเรียนวัดสำนักบก

..จิตวดี เพ็งมาก นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ  เปิดเผยว่า สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจได้จัดกิจกรรมแรลลี่อย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกของสมาคมฯ และหน่วยงานพันธมิตรทางด้านเศรษฐกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งแต่ละปี ก็จะมีแนวคิดการจัดงานที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในช่วงนั้นๆ โดยปีนี้สมาคมฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาระดับอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้น ซึ่งเป็นภาระกิจที่สำคัญของประชาคมโลก และพร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินหน้าให้ประเทศไทยก้าวสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) จึงได้จัดแรลลี่ประจำปี  2565 ภายใต้ชื่อ TOGETTHER TO “NET ZERO”   เส้นทาง กรุงเทพฯ – พัทยา โดยมีสื่อมวลชน สายเศรษฐกิจ  รวมถึงหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชนเข้าร่วมงานในครั้งนี้

ทั้งนี้ภายในงานแรลลี่ สมาคมฯ ได้คัดเลือกกิจกรรม และวัสดุที่ใช้ในการจัดงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด เช่น โล่รางวัล  ได้นำชิ้นส่วนที่เหลือจากงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากฝาพลาสติกรีไซเคิลประเภท High Density Polyethylene (HDPE) มาผลิต โล่แต่ละชิ้นงาน เทียบเท่าการรีไซเคิลฝาขวดน้ำได้ถึง 250 ฝา ถือเป็นการชุบชีวิตให้กับฝาขวดน้ำหลายพันฝา ให้สามารถกลับมาสร้างประโยชน์ได้ในรูปแบบอื่นอีกครั้ง

รวมทั้งได้จัดทำเสื้อยืดงานแรลลี่ จากผ้ารักษ์โลก ที่มีส่วนผสมของขวดพลาสติกจำนวน 7 ขวด ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และออกแบบลวดลายกิจกรรมต่างๆ ที่สะท้อนถึงการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ลดก๊าซคาร์บอนออกไซด์ เช่น การใช้ถุงผ้าในการชอปปิ้ง การขี่จักรยาน การปลูกต้นไม้ การแยกขยะนำกลับมารีไซเคิลใหม่ ออกแบบโดยนายเพียว โลกุตรพล นักวาดภาพประกอบชื่อดัง ตามธีม TOGETTHER TO “NET ZERO และได้แจกต้นไม้ภายในงาน

“ตลอดเส้นทางเราได้สอดแทรกความรู้ในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละฐาน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อีกทั้งยังจัดกิจกรรมให้เกิดการมีส่วนร่วมในการลดการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านการปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วย”

นอกจากนี้สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจและพันธมิตร ยังได้ทำกิจกรรมเพื่อสังคม มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนจากโรงเรียนวัดสำนักบก ตำบลสำนักบก อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี   เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนต่อไป และยังพาเด็กนักเรียน เที่ยวทัศนศึกษา ณ เกรท แอนด์ แกรนด์ สวีทเดสทิเนชั่น คาเฟ่เมืองไอศกรีมยักษ์ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองพัทยา และนำนักเรียนร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อปลูกฝังให้เยาวชน รักษ์โลก ช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมต่อเนื่อง