Home ข่าวประชาสัมพันธ์ ดีแทคเปิดโครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” ช่วยผู้ค้ารายย่อยที่กำลัง ‘ล้ม’ ให้ ‘ลุก’ สู้พิษโควิด และ ‘ลุยต่อ’ ด้วยอาวุธทักษะดิจิทัล

ดีแทคเปิดโครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” ช่วยผู้ค้ารายย่อยที่กำลัง ‘ล้ม’ ให้ ‘ลุก’ สู้พิษโควิด และ ‘ลุยต่อ’ ด้วยอาวุธทักษะดิจิทัล

by admin
526 views
ดีแทคเปิดโครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” ช่วยผู้ค้ารายย่อยที่กำลัง ‘ล้ม’ ให้ ‘ลุก’ สู้พิษโควิด และ ‘ลุยต่อ’ ด้วยอาวุธทักษะดิจิทัลเข้าอบรมหลักสูตรการตลาดดิจิทัลสูตรเร่งรัด ส่งเสริม Digital inclusion
        ดีแทคประกาศช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ด้วยโครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” มุ่งติดปีกความรู้การทำธุรกิจยุคดิจิทัล ปรับวิกฤตสู่โอกาส สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ และเปลี่ยนผ่านโอกาสค้าขายจากตลาดสดสู่ตลาดออนไลน์ บนหลักคิดลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล สร้างสังคมออนไลน์ที่ทุกคนเข้าถึงโอกาสเท่าเทียมกัน หรือ Digital Inclusion มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติข้อที่ 10 ว่าด้วยการลดความเหลื่อมล้ำ
        นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “วิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลในอัตราเร่ง และกำลังสร้างผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อันเป็นผลมาจากปัญหาความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล (Digital divide) โดยประชากรในกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง โดยเฉพาะผู้ที่ไม่เข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล อันเนื่องมาจากเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและความสามารถทางการเงินในการเข้าถึง หรือเข้าถึงแต่ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อันเนื่องมาจากกรอบความคิดที่ปิดกั้นและทักษะความสามารถในการใช้งาน”
DIGITAL INCLUSION กลยุทธ์ดีแทคที่มุ่งสร้างเน็ตเวิร์คเพื่อทุกคนและติดอาวุธทักษะดิจิทัลในกลุ่มเปราะบาง
       ดีแทค เชื่ออย่างยิ่งว่าเทคโนโลยีการสื่อสารและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็น “ตัวเร่ง” ให้เกิดการเติบโตทั้งในระดับปัจเจกบุคคล สังคมและประเทศ แต่การเติบโตนั้นจะเกิดขึ้นจะต้องอาศัย 2 ปัจจัยพื้นฐานสำคัญ ได้แก่ ปัจจัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Digital infrastructure) และ ปัจจัยด้านทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) ซึ่งทั้งสองปัจจัยนั้นจำเป็นอย่างยิ่งต่อการขยายโอกาสให้ทุกคนในประเทศเข้าถึงอย่างทั่วถึง ซึ่งเรียกว่า Digital Inclusion

       

       “Digital Inclusion คือกลยุทธ์สำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 ลดความเหลื่อมล้ำทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และดิจิทัลไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความพยายามของดีแทคในการมีส่วนร่วมต่อประชาคมโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ หรือ SDGs Goal ข้อที่ 10 ว่าด้วยการลดความเหลื่อมล้ำ (Reduced Inequalities)” นายชารัด กล่าว

     

“ดีแทค เน็ตทำกิน” ภารกิจสร้าง #คนจะรวยเน็ตช่วยได้
          โครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” ถูกยกระดับมาจากโครงการ “ดีแทคเน็ตอาสา” ซึ่งทำงานบริการสังคม สอนผู้ที่ต้องการเรียนรู้วิธีการใช้งานสมาร์ทโฟน บริการดิจิทัลเพื่อเพิ่มโอกาสในชีวิต ภายใต้ภารกิจใหม่ของ “ดีแทค เน็ตทำกิน” ทีมผู้สอนจะช่วยติดอาวุธทักษะทางดิจิทัลให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถอยู่รอดและเติบโตได้ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ดีแทคจะเปิดรับผู้เข้าร่วมโครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” เพื่อเข้ารับการอบรมและคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะสามารถประกอบธุรกิจค้าขายได้บนพื้นที่ออนไลน์ ผ่านความรู้ 6 หัวข้อสำคัญ
1. พื้นฐานการตลาดยุคดิจิทัล ครอบคลุมตั้งแต่การตลาดในปัจจุบัน พฤติกรรมผู้บริโภค กระบวนการตัดสินใจซื้อ และเครื่องมือการทำการตลาดต่างๆ
2. เรียนรู้แพลทฟอร์มสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ เพราะสินค้าดีแค่ไหน แต่นำเสนอผิดที่ ก็เหมือนเลือกรองเท้าผิดข้าง มาเรียนรู้แพลทฟอร์มการตลาดให้เข้ากับสินค้า ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, Instagram, YouTube ฯลฯ เพิ่มยอดขายให้ปังกว่าเดิม
3. การถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับการตลาดออนไลน์ เคล็ดลับควรรู้ก่อนถ่ายภาพ เทคนิคการจัดวางองค์ประกอบเบื้องต้น เทคนิคการถ่ายภาพอาหารและสินค้าสำหรับการขายออนไลน์
4. การสร้างคอนเทนท์และจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ ให้ผู้ประกอบการรายย่อยเพิ่มความน่าสนใจให้สินค้าด้วยกลยุทธ์การสร้างสรรค์คอนเทนท์เพื่อการสื่อสาร โดยดีแทคได้ร่วมมือกับ “เพจอีจัน” ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาคอนเทนต์ และบริหารเพจตลาดขายสินค้าชื่อดังอย่าง “เพจอีจันตลาดแตก” ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 11 ล้านราย
5. ปักหมุดธุรกิจติดดาว ครอบคลุมตั้งแต่การโปรโมทร้านด้วยการปักหมุดบน Google Maps และการใช้ Google Business เพิ่มความน่าเชื่อถือและสร้างการรับรู้ ซึ่งเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งของการสร้างตัวตนบนโลกดิจิทัล (Digital presence)
6. คำแนะนำด้านธุรกิจ การปรับปรุงคุณภาพและแพ็กเกจการนำเสนอสินค้าให้ยิ่งขายดียิ่งขึ้น รวมไปถึง ความรู้สำคัญเกี่ยวกับระบบภาษีการค้าขายอี-คอมเมิร์ซ การบริหารการเงินและวิธีการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อขยายธุรกิจในอนาคต และขั้นตอนการขอมาตรฐานรับรองคุณภาพอาหารและบริการ
“ดีแทค เน็ตทำกิน” #คนจะรวยเน็ตช่วยได้
       โครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” เปิดรับสมัครผู้ประกอบการ 100 ราย จากทั่วประเทศ เพื่อเข้ารับการอบรมและบริการพี่เลี้ยงจนกว่าจะสามารถค้าขายออนไลน์ได้ประสบความสำเร็จเป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน นอกจากนี้ ดีแทคยังจะช่วยโปรโมทร้านผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ของดีแทค พร้อมร่วมเป็นร้านค้ารับสิทธิพิเศษกับดีแทครีวอร์ด และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งนี้ ผู้สมัครร่วมโครงการจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1. เป็นผู้ประกอบการไทย หัวใจสู้เกินร้อย ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค และรักการเรียนรู้ใหม่ๆ ตลอดเวลา
2. มีสินค้าและบริการที่ดี ถูกกฎหมาย และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
3. ต้องการให้สินค้าประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์
4. ไม่จำกัดเพศ อายุ และการศึกษา
5. มีอุปกรณ์สำหรับการสื่อสารออนไลน์ เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์
“ดีแทค เน็ตทำกิน” เปิดตัวแล้ววันนี้  https://dtac.co.th/dtacNetforLiving พร้อมเปิดบริการสอนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 เป็นต้นไป แล้วเราจะรอดไปด้วยกัน
รับชมวิดีโอ เน็ตทำกินได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=K3dS5LdH1oQ&feature=youtu.be